Thursday, June 16, 2011

Commit yourself to daily discoveries of something new and uplifting.


Maam Slyvia: Uy gayyem, I have something for you...
Kiko: Hala maam, ang cute naman nito! How sweet of you!
Maam Slyvia: Naisip kasi kita, ang dami mo ng hirap sa pagtuturo sa amin ng kanta.
Kiko: Naku maam, wala 'yun. Basta makakatulong ako, why not share! It's a God-given talent after all.
Maam Sylvia: At alam ko kasing mahilig ka sa notes, kaya iyan ang napili ko. 
Sumakay pa yan ng eroplano ha...
Kiko: Si maam alam na alam na hilig ko ang notes, hehe Kahit sa kalesa pa sumakay yan maam, aprub na aprub!
(Then enter Maam Sheila)
Maam Sheila: Uy Xian, ang cute naman niyan!
Kiko: Kaya nga maam eh, na-touch naman ako kay Maam Syl...
Maam Sheila: Ako nga eh, ang dami ko ng utang sa'yo. Di pa kita niregaluhan nung Christmas...

It was a very light conversation but I just realized that in our place where animosity, pride and malice are the norms, there are some people who still know how to appreciate the little things you are doing for them. 


Maam Slyvia: Isama mo na rin itong mga santol para kumpleto...

Forget the hate. I am here to share whatever I have so long as I can. I don't care if they get intimidated. I just hope they learn to understand that everyone was given their opportunity and this is my time to shine! Chos!


Kiko: Maam, practice na tayo...

Isang himig ang aking narinig, pag-ibig ang hatid sa bawat puso at isip...

And oh, by the way I've discovered that I am beginning to enjoy writing and I'm loving it!


2 comments: